Các loại chất liệu làm cỏ nhân tạo – Cỏ nhân tạo chất liệu nào tốt nhất

Nếu trước đây, để có mảng cỏ xanh ở sân vườn hay sân bóng thì cần khoảng thời gian khá lâu để trồng cũng như chăm sóc chúng luôn tươi tốt. Tuy nhiên, khi con người ngày càng bận rộn cùng với sự thay đổi khí hậu khiến cho thời tiết ảnh hưởng đến sự phát triển của cỏ thật. Chính vì thế, cỏ nhân tạo đã ra đời và trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trên thế giới nhờ có chi phí rẻ và tiện nghi hơn trong việc chăm sóc nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ

Cỏ nhân tạo được làm bằng chất liệu gì? 

“Cỏ nhân tạo được làm bằng chất liệu gì?” là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi nhắc đến thuật ngữ này. Cỏ nhân tạo hay cỏ nhựa hoặc cỏ plastic là loại cỏ được làm từ các loại vật liệu nhựa tổng hợp. Dựa trên những tính chất và thiết kế kiểu dáng của cỏ thật, nhà sản xuất cỏ nhân tạo sẽ mô phỏng chúng trên các sợi nhựa tổng hợp để tạo ra chất lượng cỏ nhân tạo giống cỏ thật nhất có thể. 

Cỏ nhân tạo được làm bằng chất liệu gì? 

Công nghệ sản xuất cỏ nhân tạo cũng trở nên phát triển và từ đó các loại chất liệu cũng được cải tiến hơn nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người dùng. Một số chất liệu được sử dụng phổ biến khi sản xuất cỏ nhân tạo như: Sợi nylon, Sợi polyester, Sợi polypropylene. Đặc tính chung của các loại nhựa này chính là khả năng đàn hồi và bền nhiệt cao giúp tạo nên độ bền và tính thẩm mỹ của cỏ. 

Sợi nylon

Sợi nylon là hợp chất nhựa được sử dụng phổ biến trong nền công nghiệp dệt thảm cỏ nhân tạo. Sợi nilon được cấu tạo từ nhóm các polime thuộc nhóm nhựa công nghiệp Polyamide với đặc điểm kết cấu vững chắc, bền nhiệt. 

Sợi nylon có giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cơ bản

Đặc điểm của sợi nylon thường dễ phai màu nhuộm khi tiếp xúc với nắng nên nếu bạn chọn sử dụng cỏ nylon thì sẽ phải phun, nhuộm sơn thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, do loại chất liệu này được sản xuất khá đơn giản nên giá thành tương đối rẻ vì thế chúng trở thành lựa chọn tối ưu khi sản xuất cỏ nhân tạo. 

Sợi polyester (PE)

Sợi Polyester là vật liệu  được cấu tạo từ các hạt nhựa dẻo với cấu trúc tinh thể biến thiên tạo nên khả năng giãn nở linh hoạt trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Nhờ đó, sợi polyester có độ đàn hồi và độ bền khá cao phù hợp cho những thảm cỏ nhân tạo ngoài trời. 

Cỏ nhân tạo sợi polyester

Bên cạnh đó, cấu trúc tinh thể biến thiên cũng giúp cho màu nhuộm của cỏ bám chắc hơn và tránh bị phai màu khi tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nhờ cấu trúc bền vững nên sợi polyester mang đến khả năng chống thấm, chống dẫn điện hiệu quả giúp người dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. 

Sợi Polypropylene (PP)

So với sợi nylon và sợi Polyester (PE) thì sợi PP mang đến chất lượng vượt trội hơn. Sợi Polypropylene được sản xuất từ các monome propylene thường được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm bao bì cũng như cấu tạo bộ phận cần có độ bền cao. Tuy nhiên, giá thành để sản xuất PP thường khá cao nên vật liệu này thường được lựa chọn cho các loại thảm cỏ nhân tạo cao cấp như sân cỏ thi đấu hoặc các công trình kiến trúc cao cấp.

Cỏ nhân tạo cao cấp sợi Polypropylene

Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng cũng như chi phí đầu tư của người tiêu dùng thì các cửa hàng kinh doanh cỏ nhân tạo sẽ có thể tư vấn sản phẩm phù hợp nhất. Đối với những loại cỏ có thiết kế hình dáng cũng như chất liệu  gần với cỏ thật nhất sẽ có giá thành cao hơn và đồng thời chất  lượng cũng cao hơn. Một số nhà sản xuất cỏ nhân tạo còn cung cấp các dịch vụ đặt hàng theo nhu cầu của khách hàng. 

Cỏ nhân tạo được ứng dụng ở đâu? 

Ứng dụng của cỏ nhân tạo trong các lĩnh vực 

Sân chơi bóng đá

Mục đích của sự ra đời cỏ nhân tạo chính là sử dụng cho các sân thi đấu thể thao ngoài trời. Sân bóng đá tại những khu vực có khí hậu khắc nghiệt là nơi đầu tiên được trải cỏ nhân tạo nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cũng như đảm bảo an toàn cho các cầu thủ chơi bóng. Từ năm 2006, khi liên đoàn bóng đá Châu Âu cho phép các sân bóng cỏ nhân tạo được đưa vào hệ thống sân cỏ phục vụ cho các giải đấu bóng đá. Và cũng từ đó các trận cầu kinh điển của giải Champions League, UEFA Cup đã diễn ra trên sân bóng cỏ nhân tạo. 

Cỏ nhân tạo được sử dụng phổ biến trên các sân bóng đá

Tiếp theo là giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup cũng đã được cấp phép tổ chức trên các sân cỏ nhân tạo cấp quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm  được đưa ra đối với các nước đăng cai chính là phải thông báo cho các đội tham gia trước 2 tháng để chuẩn bị cũng như phải sắp xếp buổi tập thủ trên sân nhằm đảm bảo các cầu thủ đều được làm quen với mặt sân. 

Sân bóng mini cũng sử dụng phổ biến cỏ nhân tạo 

Không chỉ đối với các sân thi đấu mà hiện nay các sân bóng mini cho thuê đá bóng giải trí cũng sử dụng loại cỏ nhân tạo nhằm tối ưu chi phí đầu tư cũng như công sức và thời gian chăm sóc, bảo dưỡng. Các loại cỏ nhân tạo đã được thiết kế mềm mại cũng như nâng cao chất lượng giúp người chơi có thể thoải mái lăn xả trên sân trong quá trình di chuyển mà không sợ trầy xước hoặc bị thương. 

Sân golf 

Việc phải đảm bảo thảm cỏ phải luôn tươi tốt quanh năm đã trở thành mối lo lắng của nhiều doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực sân golf. Chính vì thế, cỏ nhân tạo đã bắt đầu được sử dụng cho các sân golf tại Việt Nam không chỉ giúp giảm chi phí mà thảm cỏ còn có thể sản xuất theo màu yêu cầu khiến cho thảm cỏ có nhiều màu xanh tự nhiên khác nhau.

Sân golf là nơi cần có thảm cỏ xanh quanh năm 

Ngoài ra, kích thước và sự sắp xếp đồng đều giữa các sợi cỏ giúp tạo ra bề mặt mềm mịn cũng như tạo độ ổn định khi bóng lăn. Điều này sẽ mang đến cảm giác chơi bóng tốt hơn cho khách hàng. Và đặc biệt là vào mùa mưa, thảm cỏ nhân tạo sẽ không đọng nước cũng như trơn trượt như cỏ thật nhờ thiết kế lỗ thoát nước bên dưới lớp đế lót.

Sân vườn gia đình 

Không chỉ được ứng dụng trong thể thao mà cỏ nhân tạo còn được sử dụng trong trang trí ngoại thất nhà ở, sân vườn nhằm tạo khoảng không gian xanh trong nhà những vẫn không mất nhiều thời gian và công sức để chăm sóc. 

Thảm cỏ nhân tạo giúp tăng thêm không gian xanh cho gia đình 

Sân vườn cỏ nhân tạo sẽ mang đến cho gia đình những buổi quây quần, vui chơi như những buổi picnic ngoài trời. Bên cạnh đó người dùng có thể trang trí thêm cầu trượt, xích đu cho các bé vận động, giải trí mà không cần lo lắng té ngã như khi sử dụng sàn xi măng truyền thống. Chất liệu nhựa của cỏ nhân tạo đều đã được cấp phép sử dụng trong sinh hoạt nên người dùng cũng có thể yên tâm khi để trẻ nhỏ tiếp xúc với cỏ nhân tạo. 

Nên chọn cỏ nhân tạo như thế nào là tốt nhất? 

Đối với mỗi nhu cầu sử dụng khác nhau thì sẽ có thiết kế kiểu dáng cũng như loại chất liệu khác nhau tương ứng. Ngoài việc hỏi giá thì những câu hỏi bạn cần đặt ra cho người bán hàng như: Cỏ nhân tạo làm bằng  chất liệu gì? Độ bền của cỏ như thế nào? Nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận có liên quan? Trong phần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những thông số mà bạn cần quan tâm khi chọn cỏ để giúp bạn có thể lựa chọn được thảm cỏ nhân tạo phù hợp với nhu cầu. 

Nên chọn cỏ nhân tạo như thế nào để bền lâu và phù hợp với nhu cầu 

Chiều cao sợi cỏ 

Chiều cao sợi cỏ thường được gọi là Pile Height được in trên các thảm cỏ được sản xuất tại nước ngoài. Khi lựa chọn thảm cỏ người dùng cần chú ý đến độ cao của cỏ vì nếu bạn chọn cỏ thấp hơn nhu cầu sẽ khiến cho bề mặt cỏ không đủ mịn cũng như dễ gây chấn thương nếu bạn té ngã mạnh. Ngược lại nếu bạn chọn cỏ cao hơn mức cho phép thì sẽ gây vướng víu cũng như ảnh hưởng đến độ lăn của bóng đối với sân đá bóng hoặc sân golf. 

Nên chọn cỏ cao khoảng 50 mm

Chiều cao cỏ được khuyên dùng là khoảng 50 mm. Với độ cao này thì khi bạn trải thêm cát và nhựa sẽ mang đến lớp cỏ vừa đủ mềm và độ đàn hồi tối ưu nhất. Đồng thời theo kinh nghiệm của các chuyên gia về thảm cỏ nhân tạo thì độ cao của cỏ ở mức này sẽ mang đến cảm giác tương ứng nhất với cỏ thật. Khi bạn chọn chiều cao của cỏ cần trừ hao thêm khoảng đất và cát dùng để trải lên tránh trường hợp đất, cát lấp hơn 2/3 độ cao thật của cỏ nhân tạo. 

Thành phần, chất liệu cỏ nhân tạo 

Như chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên thì thành phần cấu tạo của cỏ nhân tạo đóng vai trò quyết định độ bền cũng như độ đàn hồi và tính thẩm mỹ khi sử dụng. Hiện nay, các loại cỏ nhân tạo ở phân khúc tầm trung với mức giá vừa phải nhưng vẫn đảm bảo các tính chất cần có thường được làm bằng sợi nylon và sợi polyester. Những chất liệu này có kết cấu khá bền vững nên tạo được sự đàn hồi nhất định. 

Chất liệu  cỏ nhân tạo quyết định độ mềm mại và độ bền của cỏ

Còn đối với các loại cỏ nhân tạo cao cấp được sử dụng trong thi đấu hoặc trang trí sân vườn sẽ được cấu tạo từ sợi polyethylene. Ngoài độ đàn hồi và độ bền cao thì sợi vật liệu này còn mang đến cảm giác chân thật như sợi cỏ thật. Độ bóng của sợi cỏ polypropylene cũng giúp cho màu sắc thảm cỏ tươi hơn và giữ được màu lâu hơn. 

Bên cạnh đó, sợi cỏ nhân tạo với chất liệu thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế cũng đã trở thành xu hướng sử dụng trong những năm gần đây khi việc bảo vệ môi trường ngày càng được đề cao. Tuy nhiên, đặc điểm của loại cỏ nhân tạo này chính là độ bền không tối ưu cũng khiến cho khách hàng e ngại khi lựa chọn. 

Xem thêm : Thiết kế web

Lớp đế lót bên dưới cỏ 

Để giữ các sợi cỏ nhân tạo cố định thì lớp đế là bộ phận không thể thiếu trên một thảm cỏ nhân tạo. Trên bề mặt lớp đế sẽ có các lỗ nhỏ để đan sợi cỏ và giữ chúng đứng vững trên khóm cỏ. Chất liệu của lớp để thường là nhựa tổng hợp PE và số lượng lớp đế càng lớn thì cho thấy lớp cỏ nhân tạo càng chất lượng. 

Lớp đế lót giúp bám chắc trên bề mặt đất thi công 

Nếu một thảm cỏ có chất liệu sợi cỏ tốt, mối đan may chuẩn nhưng chỉ có 1 lớp đế sẽ khiến cho chúng không bền cũng như dễ bị rơi sợi cỏ trong quá trình sử dụng có tác động lực. Số lượng lớp đế  được khuyên dùng chính là từ 2 – 3 lớp sẽ giúp thảm cỏ bám chặt hơn với bề mặt đất tiếp xúc cũng như sợi cỏ cũng đứng vững chắc hơn. 

Chính sách bảo hành, bảo dưỡng từ nhà sản xuất hoặc nơi bán hàng 

Nên chọn những nhà cung cấp có chính sách bảo hành minh bạch 

Ngoài việc lựa chọn nơi bán cỏ nhân tạo có chất lượng cao, thiết kế thẩm mỹ, độ  bền tốt thì khách hàng còn cần quan tâm đến chính sách bảo hành. Trong quá trình sử dụng chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi những vấn đề có thể phát sinh và phía bán hàng sẽ có trách nhiệm bảo hành đối với sản phẩm cỏ nhân tạo của họ nếu lỗi xuất phát từ nhà sản xuất. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cỏ nhân tạo cũng có những dịch vụ bảo dưỡng đi kèm như: dọn vệ sinh mặt sân, bổ sung hạt cao su, trải thẳng cỏ sau thời gian sử dụng,…

Xem ngay : Làm web giá rẻ

Leave Comments

0938218986
0938218986